Việc tính toán vận tốc khi tàu cập bến là một yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn, tối ưu hóa hoạt động cảng và tuân thủ các quy định pháp lý. Tuy nhiên, không phải tất cả thuyền trưởng, thủy thủ đoàn hay nhân viên cảng đều hiểu rõ tầm quan trọng của việc tính vận tốc này. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về giá trị của việc tính vận tốc cập tàu trên cầu cảng và lý do cần thực hiện điều này.
Hoạt động cập tàu trên cầu cảng
Hoạt động cập cầu của tàu (hay còn gọi là neo đậu hoặc cập bến) là quá trình tàu di chuyển từ ngoài khơi vào cầu cảng để dừng lại và neo đậu. Đây là một quá trình phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa thuyền trưởng, thủy thủ đoàn và nhân viên cảng, bao gồm nhiều bước cần thực hiện với yêu cầu kỹ thuật và an toàn cao.
Các bước chính của hoạt động cập tàu trên cầu cảng:
- Chuẩn bị cập cầu: Tàu liên lạc với cảng, kiểm tra thiết bị cập tàu và đánh giá điều kiện cập tàu.
- Tiến vào khu vực cảng: Tàu giảm tốc, điều chỉnh hướng và sử dụng các thiết bị tính toán thời gian và vị trí tiếp cận cầu.
- Tiếp cận cầu cảng: Có thể sử dụng hoa tiêu hoặc tàu kéo nếu cần thiết.
- Neo đậu: Tàu giảm tốc độ, thả neo hoặc buộc dây để cố định tàu tại vị trí neo đậu và kiểm tra lại vị trí tàu.
- Xác nhận hoàn tất: Sau khi hoàn tất các bước, kiểm tra và xác nhận quá trình cập bến an toàn.
Trong quá trình này, việc tính toán vận tốc chính xác khi tiếp cận cầu cảng là một khâu quan trọng, đòi hỏi sự cẩn thận và chính xác để đảm bảo quá trình diễn ra an toàn.
=> Xem thêm: Quan trắc khí tượng thủy văn và tầm quan trọng của dự báo thiên tai từ biển
Vì sao cần tính vận tốc cập tàu trên cầu cảng?
Tính vận tốc khi tàu cập cầu cảng đóng vai trò thiết yếu trong việc quản lý cảng và điều hành lưu thông hàng hải. Cụ thể, vận tốc cập tàu có những lợi ích sau:
- Đảm bảo an toàn: Theo dõi và kiểm soát vận tốc giúp tránh các sự cố va chạm với tàu khác, công trình hay thiết bị trên cảng, đồng thời giảm thiểu thiệt hại nếu va chạm xảy ra.
- Tối ưu hóa quá trình cập bến: Việc điều chỉnh vận tốc hợp lý giúp tối ưu thời gian cập cầu, giảm thiểu việc mất thời gian, không làm ảnh hưởng đến các hoạt động khác trong cảng và giúp việc điều phối lưu thông cảng hiệu quả hơn, tránh tình trạng ùn tắc.
- Bảo vệ môi trường: Di chuyển với vận tốc hợp lý giúp giảm thiểu lượng khí thải, tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế tiếng ồn, từ đó bảo vệ môi trường xung quanh cảng. Đồng thời, giảm thiểu tác động tiêu cực đến sinh vật biển do khí thải và dầu rò rỉ từ tàu.
- Hỗ trợ điều hành và quản lý cảng: Việc thu thập dữ liệu về vận tốc giúp cảng có thể nhận diện và quản lý các rủi ro tiềm ẩn trong quá trình cập bến, từ đó có các biện pháp phòng ngừa hiệu quả.
- Nâng cao chất lượng dịch vụ: Việc cập bến diễn ra an toàn và nhanh chóng sẽ giảm thời gian chờ đợi của tàu, đồng thời cải thiện trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cảng.
- Tuân thủ các quy định pháp lý: Nhiều quốc gia và tổ chức hàng hải quốc tế yêu cầu tàu phải tuân thủ các quy định về vận tốc khi tiếp cận cầu cảng. Điều này cũng là một phần quan trọng để đáp ứng các yêu cầu bảo hiểm, vì công ty bảo hiểm thường yêu cầu dữ liệu về vận tốc trong trường hợp xảy ra sự cố.
Làm sao để tính vận tốc cập tàu trên cầu cảng?
Hiện nay, có nhiều thiết bị được lắp đặt cả trên tàu và cầu cảng để hỗ trợ tính toán vận tốc cập tàu. Những thiết bị này giúp đảm bảo quá trình cập bến diễn ra hiệu quả và tuân thủ các quy định của quốc gia và quốc tế. Các thiết bị chính bao gồm:
- Radar Doppler
- Thiết bị đo dòng chảy (Current Meters)
- Cảm biến siêu âm (Ultrasonic Sensors)
- Cảm biến vận tốc không dây (Wireless Velocity Sensors)
- Hệ thống định vị toàn cầu (GPS)
- Hệ thống giám sát video (CCTV with Motion Analysis)
- Thiết bị LiDAR (Light Detection and Ranging)
- Hệ thống nhận dạng tự động (AIS – Automatic Identification System)
=> Tham khảo: Hệ thống hỗ trợ tàu cập cảng nhanh và an toàn (BlueEco-BAS)
Quy định về tính vận tốc cập tàu trên cầu cảng tại Việt Nam và quốc tế
Quy định trong nước:
- Luật Hàng hải Việt Nam: Quy định các tiêu chuẩn an toàn và bảo vệ môi trường biển, bao gồm yêu cầu về thiết bị và hệ thống giám sát trên tàu và tại cảng biển.
- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN):
- QCVN 21:2010/BGTVT: Quy định chung về tàu biển và các thiết bị liên quan.
- QCVN 30:2010/BGTVT: Quy chuẩn kỹ thuật về cảng biển, bao gồm yêu cầu về thiết bị giám sát và an toàn.
- Thông tư của Bộ Giao thông Vận tải: Hướng dẫn lắp đặt và sử dụng các thiết bị giám sát, bao gồm thiết bị đo vận tốc cập tàu tại cầu cảng.
- Quy định của Cảng vụ Hàng hải: Các quy định cụ thể về việc lắp đặt và sử dụng thiết bị đo vận tốc cập tàu.
Quy định quốc tế:
- Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO):
- SOLAS (Safety of Life at Sea): Yêu cầu các tàu và cảng phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn, bao gồm việc giám sát và kiểm soát quá trình cập tàu vào cầu cảng.
- ISPS Code (International Ship and Port Facility Security Code): Quy định về an ninh cho các cơ sở cảng và tàu, bao gồm cả việc theo dõi và giám sát quá trình cập bến.
- Tiêu chuẩn ISO (ISO 19901-1): Đưa ra yêu cầu và hướng dẫn về lắp đặt thiết bị đo lường và giám sát trong môi trường biển, bao gồm các hệ thống đo vận tốc.
Hy vọng rằng qua các thông tin trên, bạn đã có cái nhìn rõ ràng hơn về tầm quan trọng của việc tính vận tốc cập tàu trên cầu cảng. Nếu bạn cần tư vấn thêm về các thiết bị cho tàu thuyền và thiết bị thủy đạc, vui lòng liên hệ hotline 0938 696 131 để được hỗ trợ.