Hệ thống hỗ trợ tàu hàng cập cảng nhanh và an toàn (BlueEco-BAS) có tên tiếng anh là Berthing aid system, được thiết kế để giám sát liên tục việc tiếp cận của tàu vào bến neo trong quá trình điều khiển cập cảng, và hiển thị/thông báo các số liệu cho các bên liên quan một cách trực quan, kịp thời. Số liệu thời gian thực bao gồm:
-
- Tốc độ tiếp cận của tàu (m/s);
- Khoảng cách giữa tàu với bến (m);
- Góc tiếp cận bến tàu (tuỳ chọn thêm);
- Các thông số thời tiết thuỷ hải văn tự tại cảng (Gió, Dòng chảy, Mực nước, Sóng,…)
- Báo động để thông báo cho quản lý cảng, lái tàu, và các bên liên quan khác khi số liệu trên nằm trong vùng báo động (tuỳ vào Điểm đặt điều kiện);
- Tất cả dữ liệu được lưu trữ để có thể đối chiếu trên các thao tác của tàu, phân tích chuyên sâu và xem xét khi cần thiết.
Sản phẩm
Cảm biến thời tiết đa thông số WXT536
- Mức tiêu thụ điện năng thấp, lý tưởng cho các hệ thống dùng pin
- Hoạt động ổn định và ít hỏng hóc hơn, dẫn đến chi phí bảo trì thấp
- Dễ dàng tích hợp với các nền tảng thu thập dữ liệu của bên thứ ba
Cảm biến đo sóng và thủy triều
- Đo áp suất, mực triều, áp suất triều
- Đo nhiệt độ môi trường nước
- Giám sát chiều cao sóng có nghĩa, độ cao sóng cực đại, chu kì sóng trung bình
Datalogger thu thập và truyền dữ liệu
- Data logger thu thập và truyền dữ liệu
- Tính linh hoạt cao: xử lý tất cả các sensor dưới nước và trong không khí
- Cài đặt cấu hình dễ dàng, linh hoạt bằng phần mềm máy tính
- Tích hợp hoàn toàn với hệ thống lấy mẫu thời gian thực của Aanderaa
- Khả năng kết nối AiCap Bus với 50 sensor, bao gồm 300m dây
- Khả năng kết nối hầu hết các loại sensor của bên thứ 3: các sensor loại RS-232/RS-422, analog, digital
VnEmisoft-BAS : Phần mềm hỗ trợ tàu cập cảng
Phần mềm Quản lý dữ liệu quan trắc tự động VnEmisoft
Tổng quan
BlueEco-BAS là một hệ thống hỗ trợ quan trắc tàu hàng cập cảng nhanh và an toàn, được thiết kế để giám sát và điều khiển quá trình cập cảng của tàu. Hệ thống này bao gồm hai mô-đun chính:
Mô-đun M1: Trạm giám sát thời tiết thủy hải văn tự động tại cảng
Mô-đun 1 được thiết kế để giám sát và báo cáo các thông số khí tượng hải văn quan trọng tại cảng, đáp ứng đầy đủ yêu cầu theo Nghị định 48/2020/NĐ-CP, bao gồm:
-
- Tốc độ và hướng gió
- Nhiệt độ và độ ẩm
- Áp suất khí quyển
- Tầm nhìn xa
- Mực nước
- Sóng
- Vận tốc và hướng dòng chảy
Mô-đun M2: Hệ thống hỗ trợ tàu cập cảng
Mô-đun M2 được trang bị tại mỗi bến neo tàu, khách hàng có thể tùy chọn trang bị M2 tại nhiều bến trong cảng. Cấu thành chính của M2 gồm:
-
- Hai thiết bị đo khoảng cách và tốc độ cập tàu bằng laser: một thiết bị giám sát khoảng cách và tốc độ cập của mũi tàu và một thiết bị giám sát khoảng cách và tốc độ cập của đuôi tàu
- Tủ điện và các thiết bị cấp nguồn, kết nối, xử lý và truyền nhận số liệu
- Màn hình LED hiển thị thời gian thực các thông số như: tốc độ cập tàu, khoảng cách mũi/đuôi tàu so với bến, góc cập tàu, sóng/gió/dòng chảy,… Kích thước chữ số trên bảng LED lớn, có thể nhìn rõ từ khoảng cách 300m
- Hệ thống phần mềm hỗ trợ điều khiển, cài đặt cảnh báo, và phân phối hiển thị số liệu cho các bên liên quan (quản lý cảng, lái tàu, hoa tiêu,…)
Phần mềm VnEmisoft-BAS
VnEmisoft-BAS giám sát quá trình cập tàu và tàu rời bến. Hệ thống xử lý dữ liệu từ các cảm biến laser được gắn cố định trên cảng, xác định tốc độ, khoảng cách và tính toán góc lệch của tàu trong quá trình cập cảng. Phần mềm điều khiển hệ thống, hiển thị và phân phối số liệu hỗ trợ tàu cập cảng sử dụng nền tảng web-based, dễ dàng sử dụng trên nhiều nền tảng khác nhau (Windows, Mac OS, Linux,…) hoặc màn hình LED lớn.
Đồ họa trên màn hình sẽ được tùy chỉnh hoàn toàn dựa trên yêu cầu của khách hàng và thiết kế/bố trí riêng của từng cầu cảng/bến neo đậu. Tất cả các bản ghi số liệu được lưu giữ lâu dài trên máy tính server trong phòng điều khiển.
Phần mềm cung cấp thông tin quan trọng như khoảng cách, góc độ và tốc độ, và cảnh báo theo từng khu vực (có thể thay đổi cài đặt phù hợp với từng bến). Các khu vực càng gần cầu cảng thì tốc độ và góc nghiêng của tàu cần được kiểm soát nghiêm ngặt hơn. Hệ thống hỗ trợ hoa tiêu và người vận hành cầu cảng giám sát kịp thời nhằm đảm bảo tàu được neo đậu an toàn, giảm đáng kể nguy cơ thiệt hại do va chạm giữa tàu và cầu cảng.
Tất cả dữ liệu được lưu trữ trên server, có thể xuất báo cáo và dữ liệu dưới dạng bảng và đồ thị. Các quá trình tàu cập cảng và tàu rời bến đều được lưu trữ và có thể xem lại trong các trường hợp điều tra nguyên nhân hoặc phân tích dữ liệu để cải tiến.