Hệ thống ICAD là giải pháp hàng đầu trong việc đo lường các yếu tố phát thải NOx (mg/kWh) từ các tàu thủy, đáp ứng nhu cầu kiểm soát ô nhiễm môi trường nước và không khí. Với các ưu điểm nổi bật sau, hệ thống ICAD đảm bảo mang lại hiệu quả cao và chính xác:
-
- Đo lường từ xa các yếu tố phát thải NOx cho từng tàu thủy riêng lẻ.
- Thiết lập đo lường nhanh chóng và đơn giản, với thiết bị bền bỉ và chính xác.
- Đo lường trực tiếp NOx và CO2 tại các khu vực gần đường thủy (trên cầu, bờ sông) hoặc trên các nền tảng di động (ví dụ: tàu tuần tra).
Sản phẩm
Hệ thống phân tích NO2-NOx-NO ICAD Series 210DL
Hệ thống phân tích NOx ICAD là một thiết bị di động và chính xác, cho phép đo nồng độ oxit nitơ (NO và NO2) trong không khí với độ phân giải thời gian cao. Với thiết kế không cần đến khí hiệu chuẩn, thiết bị này phù hợp cho nhiều ứng dụng khác nhau, từ các phòng thí nghiệm cố định đến các môi trường di động như ô tô, tàu thủy và máy bay không người lái (UAV). Ngoài khả năng đo trực tiếp NO2, ICAD còn có tùy chọn cảm biến CO2 tích hợp, giúp tính toán lượng khí thải ô tô khi đo đạc trong thời gian thực bằng phương pháp theo dõi cột khí thải.
Ưu điểm của ICAD
- Đo NOx chính xác
- Độ nhạy thấp ppb, tốc độ lấy mẫu cao
- Phát hiện NO2 trực tiếp
- Không bị ảnh hưởng chéo
- Không yêu cầu khí hiệu chuẩn NO2
- Hiệu chuẩn NO2 nội tại bằng dữ liệu tiết diện hấp thụ phân tử
- Có sẵn cấu hình di động và mạnh mẽ
- Nhiệt độ ổn định, xếp hạng IP67, trọng lượng nhẹ, nhỏ gọn, tiêu thụ điện năng thấp, hoạt động pin tùy chọn
- Mở rộng CO2 tùy chọn
- Để đo khí thải (ví dụ: yếu tố phát thải NOx của ô tô)
- Kết nối: Bao gồm Wi-Fi, LAN, RS232, giao diện người dùng đồ họa
Tổng quan
Trong bối cảnh môi trường biển ngày càng bị ảnh hưởng nặng nề bởi khí thải từ các phương tiện giao thông đường thủy, việc đo lường và kiểm soát khí thải NOx và CO2 từ tàu thủy trở nên cấp thiết. Hệ thống ICAD mang đến một giải pháp hiện đại và hiệu quả, giúp đo lường chính xác và nhanh chóng các yếu tố phát thải từ tàu thủy, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ môi trường và tuân thủ các quy định khí thải quốc tế.
Tính năng nổi bật của hệ thống ICAD
Đo lường trực tiếp NOx và CO2
Hệ thống ICAD được thiết kế để đo trực tiếp NOx và CO2 từ các luồng khí thải của tàu thủy tại nhiều vị trí khác nhau như gần các vùng nước, trên cầu, bờ sông, hoặc trên các nền tảng di động như tàu tuần tra. Điều này cho phép các cơ quan quản lý môi trường có thể thu thập dữ liệu khí thải một cách linh hoạt và chính xác.
Độ chính xác cao và thời gian phản hồi nhanh
ICAD cung cấp các phép đo NOx với độ chính xác cao và thời gian phản hồi chỉ trong vài giây, đảm bảo rằng dữ liệu thu thập được là kịp thời và đáng tin cậy. Với cảm biến CO2 tích hợp tùy chọn, hệ thống có thể xác định các yếu tố phát thải từ tàu thủy một cách chính xác và chi tiết.
Thiết bị bền bỉ và tiết kiệm năng lượng
Thiết bị ICAD được xây dựng với cấu trúc bền bỉ, đạt chuẩn IP64, giúp nó chống chịu được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt khi hoạt động ngoài trời. Hơn nữa, hệ thống này tiết kiệm năng lượng và yêu cầu hiệu chuẩn thấp, làm giảm chi phí vận hành và bảo trì, lý tưởng cho các ứng dụng đo lường tại hiện trường.
Linh hoạt trong các vị trí đo lường
Hệ thống ICAD có thể được triển khai tại nhiều vị trí khác nhau như bờ sông, cầu cảng, hoặc trên cầu qua các tuyến đường thủy. Ngoài ra, hệ thống cũng có thể được lắp đặt trên các nền tảng di động như tàu tuần tra, cho phép đo lường yếu tố phát thải NOx từ các tàu thủy đang di chuyển, mang lại sự linh hoạt tối đa trong việc thu thập dữ liệu khí thải.
Kết hợp dữ liệu ICAD với AIS
Một tính năng đáng chú ý của hệ thống ICAD là khả năng kết hợp dữ liệu đo lường với bộ thu AIS (Hệ thống nhận dạng tự động) địa phương. Bộ thu AIS cung cấp thông tin về vị trí, tốc độ và kích thước của tàu, giúp xác định chính xác các yếu tố phát thải từ từng tàu cụ thể. Điều này đặc biệt hữu ích tại các khu vực có lưu lượng tàu cao, cho phép các cơ quan quản lý theo dõi và kiểm soát khí thải một cách hiệu quả và chính xác.
Thiết lập hệ thống
Hệ thống ICAD có thể được sử dụng để đo lường các yếu tố phát thải NOx và CO2 của tàu thủy khi được đặt gần đường thủy. Việc đo lường này phụ thuộc vào điều kiện khí tượng địa phương, do đó, vị trí lắp đặt cần được chọn sao cho phù hợp với hướng gió. Các địa điểm lý tưởng bao gồm:
-
- Bờ sông
- Nền tảng hạ cánh tại cảng
- Cầu bắc qua đường thủy
Ví dụ: Hệ thống ICAD có thể đặt trên cầu qua các con đường thủy như hình 1, với đường dẫn mẫu đặt phía trên mặt nước để đo lường luồng khí thải từ các tàu đi qua.
Quy trình đo lường
- Hệ thống ICAD thực hiện các phép đo với độ chính xác cao và độ phân giải thời gian vài giây.
- Có thể tích hợp cảm biến CO2 nội bộ tùy chọn để cung cấp các phép đo chính xác hơn về khí thải của tàu thuyền.
- Các luồng khí thải NOx và CO2 từ tàu thuyền gần đó sẽ được đo trực tiếp bởi hệ thống.
Xác định tàu thuyền phát thải
Việc gán các luồng khí thải đo được cho các tàu cụ thể được thực hiện bằng cách phát hiện sự gia tăng CO2, so với nồng độ nền.
Kết hợp dữ liệu từ hệ thống ICAD với máy thu AIS địa phương giúp xác định thông tin về tàu như vị trí, tốc độ, kích thước, từ đó gán các yếu tố phát thải cho từng tàu cụ thể.
Hình 3: Giá đỡ ICAD (bên trái) và phiên bản di động với vỏ kín (bên phải).
Ứng dụng di động
Hệ thống ICAD cũng có thể vận hành trên các nền tảng di động như tàu giám sát, với nguồn điện 12V, để đo lường các yếu tố phát thải NOx của tàu trong quá trình di chuyển. Phương pháp này tương tự như phương pháp “plume chasing” hiện đang được áp dụng để đo lường khí thải của các phương tiện giao thông đường bộ.
Ví dụ: Các tàu thực thi pháp luật có thể sử dụng hệ thống ICAD để giám sát các tàu mục tiêu và đo lường khí thải NOx trực tiếp trong quá trình di chuyển.